Terminator Genisys: The future is not set.

มาตรฐาน

image

วันเสาร์ก่อน เพื่อนรักปลอบใจฉัน ซึ่งเพิ่งผ่านเรื่องสะเทือนความรู้สึกจนหัวใจสลาย ไหลออกมาเป็นน้ำตาในคืนวันศุกร์ ด้วยการชวนไปทำธุระนอกบ้านด้วยกัน และเมื่อเปลือกตาเริ่มคลายความบวมสู่ระดับปกติ ก็ต่อด้วยการดูหนังรอบเย็นซะเลย

ไม่ปฏิเสธว่าคนเหล็กในหนัง The Terminator เป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำวัยเด็ก แต่นั่นก็ไม่ใช่หนังแนวโปรด ฉันไม่ได้เป็นแฟนอาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ และไม่ได้เป็นนักดูหนังภาคต่อ รวมทั้งยังไม่โปรดการดูหนัง CG อีกด้วย เราเลือกหนังเรื่องนี้เพราะอะไรนะ อาจจะเป็นที่รอบฉาย แต่ลึกๆ ฉันเออออด้วยเพราะคิดว่า เอาความสนใจไปไว้ที่อะไรที่ห่างไกลตัวบ้างก็ดี

หนังยังคงเล่าเรื่องการถูกหุ่นยนต์ครอบครองโลก จนมนุษย์กลุ่มสุดท้ายต้องใช้ความพยายามย้อนเวลากลับไปแก้ไขเหตุการณ์ในอดีต เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดในอนาคต

ฉันหลับไปในตอนต้นเรื่องด้วยความอ่อนล้า แต่ตื่นขึ้นมาเก็บรายละเอียดและตามทันจนได้

ท่ามกลางความวินาศสันตะโรตรงหน้า เรื่องราวที่หนังเรื่องนี้เล่า ทำให้ฉันคิดถึงตัวเอง

คนเราไม่อาจรู้อนาคต แต่รู้ปัจจุบัน และอดีต ถ้าเราสามารถ การเปลี่ยนแปลงอดีตและปัจจุบันจึงเป็นจะสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคต
แต่กับฉัน ผู้ไม่รู้อนาคต แถมไม่สามารถจะเปลี่ยนอดีตได้เหมือนในหนัง ฉันควรหวั่นไหวกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นแค่ไหน?

ตัวฉันอยู่ตรงนี้ แต่ใจไพล่ไปติดอยู่กับอดีตที่แก้ไขไม่ได้อยู่บ่อยๆ อนาคตที่ยังมาไม่ถึงก็ช่างน่าวิตกหวาดกลัว ใจไปๆ กลับๆ ระหว่างอดีตกับอนาคต วุ่นวายอยู่อย่างนี้จนลืมไปว่า อนาคตเริ่มจากอดีตและปัจจุบัน

ฉันแก้ไขอดีตไม่ได้ ดังนั้น ต้องวางมันไว้อย่างนั้น แต่ฉันยังประคองปัจจุบันได้ แปลว่ายังพอสร้างรากฐานให้อนาคตได้นี่นะ

พระท่านกล่าวว่า สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีเสมอ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่เราเรียนรู้จากมันได้ ส่วนสิ่งที่ยังมาไม่ถึงก็เหมือนหนังบอก the future is not set.

อนาคตจะเป็นอย่างไร เริ่มต้นจากปัจจุบัน อยากมีความสัมพันธ์แบบไหนในอนาคต เริ่มได้จากปัจจุบัน

ว่าแล้วฉันก็ดึงใจจากอดีตที่พ้นมือไปแล้ว กลับมาที่ปัจจุบัน

ใส่ความเห็น

