on reading: เซ็กส์กับความรักของคนขี้อาย

มาตรฐาน

image

(1)
ความรักคืออะไร:
คงไม่ใช่คำถามที่ตอบยากเย็น และคำตอบก็คงไม่ได้มีเพียงหนึ่งเดียวเหมือนโจทย์คณิตศาสตร์ ตราบที่เราแต่ละคนมีประสบการณ์และโอกาสการเรียนรู้เกี่ยวกับความรักแตกต่างกันออกไป

ฉันเองก็ได้เรียนรู้หลายอย่างระหว่างค้นหานิยามรักของตัวเอง แม้เมื่อผ่านมาแล้วจะไม่แน่ใจนักว่าที่เคยคิดว่ารักเขานั้น ที่จริงคือรักตัวเอง ความรู้สึกที่คิดว่าใช่ มันยังไม่ใช่จนกระทั่งได้พบผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งในที่สุดฉันกลับเป็นคนที่ไม่ใช่สำหรับเขา ..นั่นก็ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นอยู่ที่เขาทำให้ฉันค้นพบแล้วตัวเองจะสามารถรักผู้ชายคนหนึ่งได้อย่างไร รักได้ขนาดไหน

ความรู้สึกแบบนั้นมีแค่ครั้งเดียว ความรู้สึกที่เกิดกับผู้ชายคนอื่นๆ ก็เป็นแบบอื่น แต่นี่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าสนใจอะไรนัก สำหรับฉันในตอนนี้ สิ่งที่น่าคิดหาค้นหาคำตอบมากกว่าความรักคืออะไร คือ “ความสัมพันธ์กับคนรัก” แบบไหนกันล่ะ ที่ฉันต้องการมี

(2)
เซ็กส์ กับความรักของคนขี้อาย:
ฉันไม่ได้ซื้อหนังสือเล่มนี้จากร้านขายหนังสือ แต่จากสถานที่สอนทำขนมปังจากยีสต์ที่เลี้ยงขึ้นเอง จุดนัดพบสำหรับผู้ปรารถนาจะเรียนรู้หนทางในการพึ่งพาตัวเอง และเพราะฉันรู้จัก โจน จันใด อยู่บ้าง ชื่อหนังสือแบบนี้ที่พี่โจนตั้งจึงทำให้สนใจมากกว่าหวาดเกรงไปว่าเนื้อหาข้างในจะเป็นเรื่องราวปลุกกามารมณ์หรืออะไรเทือกนั้น

พี่โจนเล่าเรื่องสนุก ไหลลื่น ด้วยน้ำเสียงเป็นกันเอง ซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา เริ่มจากความรักตั้งแต่เราเริ่มรู้จักความรัก ความรู้สึกซึ่งพัฒนาไปพร้อมร่างกายที่เติบใหญ่ การเรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์และฮอร์โมน มันน่าสนใจเพราะฉันยังไม่เคยรู้เรื่องราวเหล่านี้จากผู้ชายจริงๆ แบบที่คนเล่าเล่าอย่างเปิดเผย ไร้การปิดบัง เบี่ยงเบน หรือข้ามบางตอนไปแบบจะให้ตัวเองดูดี มันเป็นเรื่องธรรมชาติแบบที่พี่โจนบอก ฉันเห็นด้วย และคิดว่าเราที่เป็นผู้ใหญ่แล้วควรรู้ รู้ไม่พอ ต้องเข้าใจ และด้วยกาลเทศะกับภาษาที่เหมาะสมแล้ว เราควรพูดถึงมัน ถกเถียง อภิปราย แบบที่มันเป็นความจริงเรื่องหนึ่ง ไม่ใช่เรื่องลามก สกปรก หรือน่าละอาย

ทัศนะต่อความรักของพี่โจนยิ่งน่าสนใจ จากการอ่านต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ฉันมองเห็นพัฒนาการและความเติบโตทางอารมณ์ วุฒิภาวะที่เพิ่มขึ้นตามวัย ในขณะที่ความต้องการทางเพศก็ยังคงมีอยู่ตามธรรมชาติ

ผู้ชายโสดแต่ละคนคงมีวิธีจัดการกับความต้องการในส่วนนี้ต่างกัน และพี่โจนก็มีวิธีการที่น่าสนใจอีกตามเคย

(3)
เซ็กส์ ความรัก และความสัมพันธ์:
ตอนที่เราเริ่มต้นความสัมพันธ์กับคนรัก เริ่มตกลงเป็นแฟนกัน การผูกมัดก็เริ่มก่อตัวขึ้นโดยอัตโนมัติ ..ก็ตั้งแต่เราเริ่มสถาปนาเขาเป็นแฟนเรานั่นแหละ พอเริ่มผูกมัดกัน คนโสดสองคนก็เริ่มสูญเสียอิสรภาพ พี่โจนมีทัศนะต่ออิสรภาพที่น่าสนใจ เมื่อเริ่มมีภรรยา ความรักของเขาพัฒนาไปอยู่ที่ รัก คือรักอิสรภาพของคนที่เขารักด้วย มันประทับใจฉัน เพราะฉันเอง แม้จะร้างความสัมพันธ์กับคนรักมานานขนาดนี้ (อย่าถามว่านานแค่ไหน มันต้องนึกนาน) ก็ยังคงจำได้ถึงความเหน็ดเหนื่อยในการออกแรงเหนี่ยวรั้งกันและกัน ความเบื่อหน่ายกับความอารมณ์เสีย ต้องสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองบ่อยๆ จากการคอยสังเกตว่าคนรักกำลังสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองกับผู้หญิงอื่นไหม ยิ่งอยู่ห่างไกลกันยิ่งเหนื่อย ครั้นอยู่ใกล้กันก็ต้องเผชิญความตึงเครียดในรูปแบบอื่นๆ อีก

ยังไม่นับเรื่องความต้องการทางเพศและการตอบสนองที่ทั้งสองคนควรมีต่อกันอย่างเหมาะสมด้วย

ฉันจำได้ว่าตอนนั้นฉันไม่ชอบเลยกับความคิดทำนอง ถ้าเขาทิ้งฉัน ฉันจะเป็นยังไง หรือถ้าฉันบอกให้เขาไป จะเกิดอะไรขึ้น ทำไมล่ะ ตอนจีบกันเราแฮปปี้จะตาย ทำไมเป็นแฟนกันแล้วเครียด

..จึงประทับใจกับใจที่เปิดกว้างของพี่โจน ตอนที่เขากล่าวถึงภรรยาฝรั่งทั้งสองคน ว่าไม่รู้ว่าแต่ละคนจะอยู่กับเขานานแค่ไหน เป็นเรื่องที่หาคำตอบไม่ได้ และเรื่องนั้นไม่น่าสนใจเท่ากับว่า ทุกๆ วันที่ได้อยู่ด้วยกันนั้นต่างคนมีความสุขแค่ไหน

อ่านถึงตอนนี้ฉันเห็นด้วย ใช่แล้ว ความสัมพันธ์ที่คนเราควรจะมีไม่ใช่การครอบครอง แต่คือความสัมพันธ์เบาสบาย หากผูกพันกันแน่นหนาด้วยความรักและความรู้สึกดีๆ ที่มีร่วมกัน เป็นการอยู่ร่วมกันอย่างเคารพ ให้เกียรติ และใส่ใจดูแลกัน

การอยู่ร่วมกันแบบนี้น่าจะอบอุ่น แต่ไม่อึดอัด และมีช่องว่างพอสำหรับการสร้างสรรค์

(แต่จะทำได้อย่างที่คิดไหมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะ)

ใส่ความเห็น

