21 days, my journey back to life (day3/21)

มาตรฐาน

Day 3: จันทร์ 3 กุมภาพันธ์ 2557

image

น่าแปลกที่ในเวลาเช่นนี้เราจะตื่นแต่เช้าตรู่ได้เอง แม้เข้านอนช้า และตื่นกลางดึก ฉันตื่นเอง แต่ไม่เช้าพอจะปั่นคาร์เมนจากบ้านไปถึงสนามหลวงทัน 9 โมงเช้าตามนัด ต้องเปลี่ยนแผนมาใช้ซีรีน ปั่นจี๊ดไปขึ้นบีทีเอสที่อ่อนนุชเบียดผู้คนในเช้าวันจันทร์ไปลงสนามกีฬา แล้วปั่นผ่านม็อบไปสนามหลวง

ด้วยวิธีนี้ฉันถึงคาเฟ่เวโลโดมเวลาประมาณเก้าโมงครึ่ง พร้อมตัวเลข Max Speed ระดับน่าอัศจรรย์ที่ไมล์ ซึ่งฉันเชื่อว่ามันเพี้ยนแน่นอน จึงแกะออกมาให้น้องบาริสต้านักปั่นช่วยดูให้ ยี่ห้อที่เขาเลือกให้ใช้เพราะเป็นสีขาวเข้ากับตัวรถ ไม่คุ้นเคยกับใครแถวนั้นเลย ไมล์ของฉันทำความลำบากให้คนอื่นแท้ๆ

พี่หนุ่ม พ่อทะเลนั่งรออยู่แล้วในร้าน ฉันสั่งโกโก้เย็นกับโดนัต มันอร่อยเข้มข้นและแอร์ในร้านก็เย็นชื่นใจมากสำหรับนักปั่นตัวเปียกเหงื่อ พี่หนุ่มน่ารักมาก ฟัง และปลอบ กับชวนคุยเรื่องอื่น ฉันเองก็เริ่มมองเห็นความตลกกับความผิดพลาดครั้งนี้จนพูดถึงได้โดยไร้น้ำตาแล้ว ก่อนแยกกันถามพี่หนุ่มว่ากลับทางไหนดี พี่หนุ่มแนะนำให้ข้ามฟากจากท่าเตียน ไปขึ้นวัดอรุณ ที่ท่าเรือวัดอรุณมีร้านไอติมอร่อยนะ พี่หนุ่มบอก ออกจากวัดอรุณเลี้ยวซ้าย ขึ้นสะพานสูงวัดโลกโมฬี แล้วเลี้ยวเข้าวัดกัลยาณฯ นะ ไปวิ่งเส้นริมแม่น้ำ ม้อยจำได้ไหม (ฉันพยักหน้าหงึกๆ ไม่แน่ใจหรอก กะว่าจะถามชาวบ้านเอา) แล้วก็ไปโผล่ใต้สะพานพุทธนะ เสร็จแล้วแวะสวนสมเด็จย่าแล้วค่อยออกมาไปขึ้นบีทีเอสวงเวียนใหญ่…รายละเอียดเยอะ แต่ดูท่าทางน่าสนใจ ไหนๆ วันนี้ไม่รีบแล้วฉันคิดว่าจะลองดู

ล็อกรถไว้ที่คาเฟ่เวโลโดมแล้วฉันเดินไปวัดพระแก้ว วิธีนี้คล่องตัวดี วันนี้นักท่องเที่ยวเยอะมากกก มีนักเรียนกลุ่มใหญ่มาทัศนศึกษา แต่ส่วนใหญ่เป็นคนจีน คงมาเที่ยววันหยุดตรุษจีนกัน

กราบพระแก้วมรกต ขอให้ท่านคุ้มครอง และขอบารมีท่านช่วยปกป้องเช่นเดียวกับที่ขอพระหลายวัดที่อยุธยาเมื่อวันวาน กราบเสร็จ รับน้ำมนต์ แล้วฉันก็สบายใจ

ฉันพาซีรีนฝ่าแดดร้อนตอนเที่ยงไปลงเรือที่ท่าเตียน สนุกดีจัง คนกับจักรยานเสียค่าข้ามฟาก 7  บาท ขึ้นฝั่งแล้วก็ไปกินไอติมรัมเรซิน อร่อยสมกับที่พี่หนุ่มแนะนำ ร้านสวยด้วย ถ้าไม่ใช่ตอนแดดร้อนแบบนี้คงนั่งสบาย จูงซีรีนถ่ายรูปในวัดอรุณนิดหน่อย แล้วออกไปตามเส้นทางที่พี่หนุ่มบอกได้เป๊ะ

ฉันปั่นคนเดียวกลางแดด แวะถ่ายรูปเท่าที่พอใจ แม่น้ำเจ้าพระยามีลมเย็นโชยกลิ่นเฉพาะตัวของแม่น้ำที่ฉันคุ้นเคย มีกิจกรรมน่าสนใจริมน้ำ และในแม่น้ำ ฉันรู้สึกดีที่ได้อยู่คนเดียว พูดจากใจเลย เพราะถ้ามีใครมาด้วยฉันคงเกรงใจ เนื่องจากเขาอาจจะไม่สนุกและเพลินกลางแดดเปรี้ยงแบบนี้อย่างฉัน

ในห้วงขณะนั้น ที่หน้าโบสถ์ซางตาครู้ส ฉันรู้สึกว่าชีวิตที่ไม่มีแฟนมันก็ไม่ได้เลวร้ายนะ ก่อนหน้าจะเจอเขา ฉันก็อยู่ของฉันได้ มีความสุขตามประสา  แล้วก็มีอิสระดี เมื่อเรามาคบกัน อาจจะไม่ได้คบอย่างแฟน แม้ฉันจะรู้สึกอึดอัดบ้างที่มีคนอยากเจอทุกวัน กินข้าวด้วยทุกวัน แต่มันก็เป็นช่วงเวลาที่พิเศษมาก ทุกวันเหมือนร่างกายเหมือนถูกเสียบปลั๊กอัดความสุข มีพลังงานที่ขับดันให้เลือดลมแล่นพล่านไปทั่วตัว …ทว่าพอถึงบทจะจบ มันก็จบลงแบบเหมือนถูกถอดปลั๊ก ตัวที่เคยเป่งสุขกลับฟีดแฟบลงทันใด กลายเป็นเหมือนร่างกายที่ถูกละทิ้ง แห้งเหี่ยวเหมือนมัมมี่สองพันปี ซึ่ง…ช็อคเกินไป ไม่ว่าสำหรับใครก็ตาม

ฉันคิดแล้วก็รู้สึกเหมือนที่บอกพี่หนุ่มในร้านจริงๆ ว่าฉันไม่อยากมีแฟนแล้ว ไม่อยากเสียพลังงานไปกับความกังวล คาดหวัง และไม่อยากผิดหวังด้วย ฉันเข็ด จำได้พี่หนุ่มบอกอย่าพูดไป …ถ้าพูดแล้วมันจะเป็นไงหรอพี่หนุ่ม?

กลับมาถึงบ้านด้วยความหิว เพราะตลอดวันกินแต่ของว่างและน้ำตาล ยังไม่มีอาหารหลัก แต่ได้รับข้อมูลใหม่จากเฟซบุ๊ค ว่าเขากำลังทำขนมให้ผู้หญิงอีกคนกิน

แปลกไหมที่ฉันไม่ได้ร้องไห้ ไม่ว่าจะด้วยความเสียใจ อิจฉา หรือแม้แต่สับสนเหมือนในวันแรกๆ ความรู้สึกที่มีกลับกลายเป็นความสงสาร นี่เขากำลังพยายามทำอะไรอยู่ ทำเพื่อตัวเองหรือเพื่อใคร เพื่ออะไร ถ้าเพื่อต้องการให้ผู้หญิงคนหนึ่งรัก จะต้องทำอีกกี่ครั้งในชีวิต?

ฉันไม่มีติดค้างอะไรกับเขา นอกจากจักรยานแงซาย และบริดจ์สโตนของชมพู่ กับอุปกรณ์ทำขนมอีกเล็กน้อยและตำราอาหาร 3-4 เล่มที่ขนไปทิ้งไว้ที่ร้านเขาเอง ฉันหวังอยากให้ผู้หญิงคนที่เขากำลังทรีต ในแพทเทิร์นที่คล้ายกับเคยทรีตฉันในเดือนหนึ่งก่อนหน้านี้ใช่ตัวจริงเสียที เขาจะได้เอาเวลาในชีวิตไปทุ่มเททำอย่างอื่นอย่างที่ตั้งใจ

อ้อ ด้วยความปรารถนาดีจากใจจริง ฉันหวังว่ากับเธอคนนี้ เขาจะคบได้อย่างไม่ ‘กลัวความสัมพันธ์’ ด้วย ที่ลงแรงเอาใจเทียวไล้เทียวขื่ออย่างออกหน้าออกตาไปจะได้ไม่สูญเปล่าเหมือนที่เคย
image

(ด้วยมิตรไมตรีจากพี่น้องเพื่อนฝูงที่ส่งกำลังใจมาทุกทาง กอปรกับบุญบารมีของคุณพระคุณเจ้าที่ได้ไปกราบมาหลายวัดในสองวันนี้ ฉันรู้สึกเข้มแข็งและปลอดภัยกว่าเดิมมากขึ้นโขเลยล่ะ)

ใส่ความเห็น

