do you believe in serendipity?

มาตรฐาน

image

day 37/49 : เสาร์ 4 มกราคม 2557

เพื่อลดข้อจำกัดในการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ฉันตั้งใจมองหาจักรยานพับมาพักใหญ่ เพราะหวังว่าต่อไปจะได้ไม่ต้องกังวลกับที่จอดของตึกที่ทำงานอยู่ พกจักรยานติดรถเพื่อนร่วมงานไปทำงานไกลๆ หรือในวันที่จำเป็นก็สามารถทิ้งรถไว้ที่ออฟฟิศได้โดยไม่ต้องห่วงเกินไป

ข้อแม้มีอยู่อย่างเดียวคือไม่เอาล้อไซส์เล็กกว่า 20 นิ้วแล้ว ถึงจะปั่นคนเดียว แต่ล้อไซส์นั้นก็ยังปั่นเหนื่อยไปหน่อย

ฉันแอบฝันถึงรถพับทรงมินิเวโล เพราะชอบรถไซส์นี้มานาน ก็เลยเล็ง Dahon Dash P8 ไว้ตั้งแต่งาน a day bike fest ต้นเดือนพฤศจิกายนปีก่อน แต่ก็ไม่ได้ตัดสินใจจองในงาน และหลังจากนั่นถึงจะได้ลองอีก 2 ครั้งก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ บอกไม่ถูกว่าเพราะอะไร ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะรู้สึกว่าปั่นแล้วสะเทือน กระโด้กกระเด้กมาก พอดีเพิ่งคบกับแงซาย ไจแอนท์ซิตี้ไบค์เฟรมโครโมลี เลยมีข้อเปรียบเทียบชัดเจนเกินไป ยังทำใจให้ตัดสินใจไม่ได้

ล่าสุด ตอนก่อนปีใหม่ ตัวแทนจำหน่ายดาฮอนออกโปรโมชั่นน่าสนใจ มีส่วนลดพิเศษให้ลูกบ้านโครงการหนึ่งพร้อมของแถม ฉันเกือบตัดสินใจรบกวนเพื่อนที่เป็นลูกบ้านโครงการนั้นให้ไปซื้อด้วยกันแล้ว ถ้าเพียงแต่เราจะไปทันวันเปิดร้านวันสุดท้ายนะ

สรุปว่าฉันผ่านช่วงปีใหม่มาโดยยังไม่มีรถพับไซส์มินิที่ตั้งใจจะสปอยล์ตัวเอง

ระหว่างเดียวกันนี้ฉันรู้จักกับเพื่อนของเพื่อนนามว่า “นัต” ชายแปลก ผู้เพียบพร้อมไปด้วยความสามารถพิสดาร ทั้งในด้านการทำอาหาร และการทำจักรยาน นัตมีแพสชั่นระดับเต้นระริกในหัวใจกับจักรยานมือสองรูปทรงแปลกไอเดียแปลกที่เขาได้เจอในเซียงกง ฉันเห็นรถที่นัตใช้แล้วก็ตัดสินใจว่าหมอนี่คงเป็นพวกโอตาคุเพี้ยนๆ แบบหนึ่ง โอตาคุย่อมรู้มากในเรื่องที่ตัวเองสนใจเป็นธรรมดา (ฉันยักไหล่ในใจ)

จนกระทั่งได้ลองปั่นจักรยานแม่บ้านผ่าหวาย ล้อ 27 นิ้ว โครงเหล็กที่หนักอึ้ง แต่ถูกนำไปทำสีใหม่จนเนียนกริ๊บ เพิ่ม accessories กิ๊บเก๋ พร้อมหุ้มหนังที่นัตลงมือเย็บร้อยเข้ากับโครงจักรยานด้วยมือเมือเช้านี้

มันเป็นความรู้สึกหลังตรงที่ไหลลื่นและเนียนนิ่มมาก มากจนคิดว่าฉันสามารถใช้จักรยานแม่บ้านคันนี้ไปไหนมาไหนได้ทุกวัน อย่างนั้นเลย

นัตเจ๋ง ฉันยอมรับแล้ว

นัตรู้เรื่องการดิ้นรนหาจักรยานคันใหม่มาสปอยล์ตัวเองของฉันมาตั้งแต่เริ่มคบหากัน (ฉันเองก็คงเป็นคนเพี้ยนอีกรูปแบบหนึ่งในการรับรู้ของเขา คนเพี้ยนย่อมเข้าใจคนเพี้ยน เราเลยคุยกันรู้เรื่อง) ก็ค่อยๆ โน้มน้าวใจว่าอย่ามองแต่รถใหม่สิ ลองไปเลือกดูรถเก่าจากญี่ปุ่นที่เซียงกงกันก่อน ถ้ามีที่เข้าตา เอามาทำต่อให้ถูกใจก็จะประหยัดเงินได้เยอะอยู่

หลังจากลองปั่นจักรยานแม่บ้านและอาหารเช้าฝีมือนัตในวันนี้เราก็ไปเซียงกงบางนากัน ฉันเองไม่ได้หวังอะไรมาก แค่กะไปเปิดหูเปิดตา แต่ก็มองหาแต่จักรยานทรงมินิเวโลพับ ซึ่งไม่เห็นเลย จนเข้าร้านที่สองหรือสาม ที่มีแต่รถที่ดูดี น่าสนใจทั้งนั้น ขณะที่กำลังง่วนสนใจอยู่กับรถคันหนึ่ง นัตก็ร้องอะไรขึ้นมาสักอย่าง ประมาณว่า …รถคันนี้เหมาะกับเจ้ แล้วก็ไปยกออกมาจากแถว

เป็นรถพับแค่ตอนเดียว ตรงกลางเฟรม มองครั้งแรกคิดว่าเป็นตระกูลบริดจสโตนแกรนเทคที่ไซส์ล้อใหญ่กว่าของชมพู่ แต่ Folio เป็น Miyata จักรยานญี่ปุ่นที่เคยได้ยินชื่อว่าปั่นดี แต่ฉันยังไม่เคยมีโอกาสลอง …เห็นแล้วรู้สึกลังเล ใช่หรอนัต ล้อใหญ่ไปไหม ขอเจ้าของร้านพับดู รถล้อ 700C พับแล้วก็ยังใหญ่จริงๆ แต่แม่จ้าว เพราะเป็นเฟรมอะลูมิเนียมใช่ไหม ถึงได้เบาขนาดนี้ ฉันว่าฉันหิ้วขึ้นตึกสบายๆ นะ นัตหันไปถามราคาเน็ตจากร้านตอนนั้นเลย …อะไรเธอ ฉันยังไม่ได้ลองปั่นเลย

เติมลมแล้วก็ลองขอปั่นดู โชคดีที่ฉันไม่เคยไปเซียงกงมาก่อน เลยหลง ได้ปั่นวกวนไปตามซอกซอย ได้สัมผัสกับความรู้สึกที่อาจจะฝืดบ้างตรงเบรก และการเปลี่ยนเกียร์ แต่เป็นรถที่ปั่นดีนะ เบาได้ หนักได้ มีบันไดถีบที่ดี แอบปรับหลักอานขึ้นให้รับช่วงขาแล้วฉันพบว่าใช่ เป็นได้ว่าไซส์รถอาจจะเล็กกว่าตัวไปนิดนึง แต่ฉันใช้ได้อย่างคล่องชนิดที่ว่า รถคันนี้เป็นรถของฉัน

แทบไม่ต้องดูร้านอื่นต่อ เราแอบคุยกันว่าต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งมันไม่มากเลย แค่เปลี่ยนยางนอกกับเปลี่ยนเบรกเพื่อความปลอดภัย นอกนั้นก็เป็นการล้างขัด เพิ่มความหล่อลื่น นัตบอกว่ารถคันนี้มาพร้อมอะไหล่ที่ดีมาก

ออกจากเซียงกง นัตพาไปแวะร้านบางนาจักรยาน จับจ่ายสิ่งที่ต้องการ จำพวกยางนอก ผ้าเบรก หลักอาน สายเบรก แวะเวิลด์ไบค์อีกครั้งกลางซอยอุดมสุขเพื่อซื้อไมล์ แล้วฉันก็ทิ้งทุกอย่างไว้กับนัต ปั่นจักรยานกลับบ้านอย่างวางใจสุด

เมื่อวานฉันเพิ่งจ่ายค่าตัวแงซายด้วยเงินก้อนเล็กจิ๋วที่ใครบางคนเรียกว่า “โบนัส” วันนี้จ่ายค่าตัวจักรยานพับคันใหม่ พร้อมอุปกรณ์จำเป็น รวมค่าตัวจักรยานสองคันของฉันยังไม่เท่ารถพับคันที่หมายตาไว้ในตอนแรกเลย

ฉันแอบยิ้ม เมื่อนึกว่าอะไรที่เราอยากได้ มองหามาตั้งนาน ไปร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำเพื่อจะตามหา แต่บทจะเจอก็เจอง่ายๆ แบบนี้เลย

ไม่ใช่เฉพาะจักรยาน แต่ยังรวมถึงเพื่อนดีๆ ด้วย

หมายเหตุ : ขอบใจสำหรับทั้งหมดที่ผ่านมา และขอบใจล่วงหน้าไปถึงเรื่องในอนาคตเลยนะนัต ถ้าไม่มีเธอ เจ้คงไม่ได้เจอหรอก serendipity 🙂

ใส่ความเห็น

