ชอบปั่นกลางคืนแล้วซี

มาตรฐาน

day 26/49 : อาทิตย์ 22 ธันวาคม 2556

มีแผนเดิมว่าเย็นๆ จะปั่นไปฟังเพลงในสวน แต่คอนเสิร์ตล่ม แมวก็ตกตึก กระนั้น อากาศช่วงนี้ก็ดีจนไม่อยากจะพลาดการปั่น ใกล้หกโมงเย็นรอมร่อ ก็ยังจิกชวนสมาชิกปั่นไปหาของกินกันที่งานสามแพร่งซึ่งไปมาเมื่อวานแล้ว และชอบบรรยากาศชะมัด (ทำยังกะแถวบ้านไม่มีอะไรกิน)

เป็นอีกคืนที่ปั่นยาวไกล เริ่มจากบ้านตัวเองไปบ้านชมพู่ เนียนเติมพลังข้าวต้มไปกับเขา (เป็นอย่างนี้ตลอด) จากสุขุมวิท 101/1 ปั่นยาวไปท้องฟ้าจำลอง พี่หวานเจี๊ยบมาจากบ้านที่ถนนเลียบทางด่วน รออยู่ที่นั่น ปั่นยาวตามพี่เจี๊ยบ เลาะริมม็อบหลายม็อบ ตั้งแต่สวนเบญจสิริ อโศก ราชประสงค์ สยาม

ได้ตระหนักถึงประสิทธิภาพแห่งการหยุดล้อที่พี่เต้ยจัดให้คาร์เมนหน้าปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งก่อนถึง รพ. กลาง เจ้าประคู๊ณ ต่อไปลูกจะไม่เบรกขนาดนี้อีกแล้ว น่ากลัวที่สุด คราวนี้รอดมาได้เพราะขาวางลงบนพื้นเรียบร้อยแล้วแท้ๆ (ดูเหมือนวันนี้โชคดีหลายอย่างเลย)

เราหลงนิดหน่อยแต่ก็พาตัวเองไปถึงงานจนได้ ดูพี่เจี๊ยบกับชมพู่ชอบงานไม่น้อย แต่พี่เจี๊ยบขอพาไปกินเย็นตาโฟตี๋เจ้าโปรด เราไม่ขัดศรัทธา เพราะพวกเราขาชิลล์ ไม่ใช่ขาฟิกซ์ อิ่มกายอิ่มใจแล้วก็ปั่นกลับมาเดินจูงรถเที่ยวงานในแพร่งอีกหน มันเริ่มดึกแล้ว และคืนนี้ก็เป็นคืนของม็อบใหญ่ ผู้คนจึงบางตา แต่กระนั้นก็ทำให้เราได้เห็นบรรยากาศดีๆ ที่น่ารัก อบอุ่น ได้กินขนมและถ่ายรูปสบายๆ ก่อนปั่นกลับแบบยิงยาวรวดเดียวถึง

ทริปแบบนี้ต้องการจักรยานที่ดี เข้าขากับคนปั่น ต้องการไฟ และไบค์เมต ฉันมีจักรยานที่ดีแล้ว ไฟฉันก็มี แม้ยังไม่ดีเท่าที่ควร (ขอบคุณพี่เจี๊ยบให้ยืมขสไฟแคทอาย-คนอะไรพกขาเสียบไฟที่ตัวเองไม่ได้ใช้เป็นอะไหล่ในกระเป๋าทัวริ่งตลอดเวลฯ!) สำหรับไบค์เมตในคืนนี้ก็อุ่นใจดี แม้เราไม่ได้ปั่นตามกันแบบที่คนนำจะส่งสัญญาณบอกทางข้างหน้ากันตลอดเวลา แล้วคนตามก็มีหน้าที่ต้องตามคนนำให้ทัน แต่มันก็ชิลล์ดีที่เราหลงด้วยกัน แล้วก็ช่วยกันถามทางสู่จุดหมายจนได้

ฉันเริ่มชอบปั่นกลางคืนแล้ว นอกจากความสงบที่ได้สัมผัส ฉันว่าในเวลากลางคืนทุกสิ่งอย่างข้างทางดูแปลกตาไป ถนนก็ดูสวยงาม อ่อนหวานน่าปั่นอย่างระวังและทนุถนอมมากขึ้น อากาศก็ดี ไม่ต้องกลัวดำ ความรู้สึกตอนปั่นผ่านสยามคือความฟิน ไม่เคยเห็นหน้าสยามพารากอนที่โล่งแบบนี้มาก่อน นอกจากนี้ในตอนกลางวันเราไม่เคยเห็นต้นคริสต์มาสประดับไฟสวยปาฏิหาริย์เท่านี้ อ้อ มีต้นไม้ทรงสวยที่ถูกจัดให้วางคู่ตึกทรงโมเดิร์นแถวๆ เยื้องกับเอ็มโพเรียม เขาประดับไฟได้ stunning มาก พรุ่งนี้ถ้าไม่พลาดจากแผน ฉันจะขอแวะดูชัดๆ อีกสักที

ดูเหมือนมีข้อเสียของการปั่นกลางคืนอยู่บ้าง คือ คนขับรถตอนกลางคืนดูนิสัยแย่กว่ากลางวัน ฉันว่าคนขับรถซีดานคันใหญ่ๆ ที่ชอบแซงปาดแม้แต่กับจักรยานเนี่ย เป็นคนไม่มีน้ำใจ ไม่น่าคบเท่าไหร่หรอก กับจักรยานยังให้ทางไม่ได้ ใครจะกล้าขอมากกว่านี้ล่ะ

ป.ล. อยากจะบันทึกการเดินทางด้วย app runkeeper เหมือนเคย แต่นางก็แฮ้งก์ไปตั้งแต่กิโลเมตรที่ 18 แถวๆ ใต้สถานีบีทีเอสสนามกีฬาฯ โน่นแล้ว

โลกไม่ยุติธรรม!