ปั่น 21 วัน เปลี่ยนฉันให้เป็น.. (day 8/21)

มาตรฐาน

image

day 8/21 : พุธ 4 ธันวาคม 2556

ฉันเคยดูคลิปสาวเมาเทนไบค์หนหนึ่ง เข้าใจว่าทำขึ้นเพื่อโชว์จักรยาน Marin เล่นโดยนักแข่งสาวที่รถยี่ห้อนี้สปอนเซอร์ เป็นหนังที่เจ๋ง ภาพสวย ตัดต่อเยี่ยม เข้ากับเพลงที่สุด จำได้ว่าดูแล้วไฟลุก อยากปั่นจักรยานเสือภูเขาโลดแล่นแบบเท่ๆ ไปในแทรคที่สวยงามอย่างนั้นบ้าง

เวลาผ่านไประยะหนึ่งฉันยังไม่ได้ลงมือปั้นความฝันนี้ให้เป็นจริง และได้ดูอีกคลิปนึง ว่าด้วย 10 อย่างที่นักปั่นเสือภูเขาควรทำก่อนตาย คราวนี้เป็นเรื่องของผู้ชาย มันก็เท่อีก ผู้ชายในนั้นไม่ได้แค่ดูห้าวและแข็งแรง แต่พวกเขาดูชนะใจตัวเอง และทำให้ฉันฝันถึงจักรยานเสือภูเขาอีกครั้ง ขณะปั่นไปทำงานเช้าวันนี้

ถนนสุขุมวิทขาเข้าเมืองเช้าวันทำงานมันไม่ได้มีแต่รถติดแช่นะ หลายจังหวะที่รถโล่ง และเราทำเวลาได้ เพียงแต่ฉันพบว่าการใช้พื้นที่ชิดซ้ายที่สุดของถนน เป็นอะไรที่แย่มาก นี่ขนาดว่าแงซายช่วยฉันได้เยอะแล้ว ถ้าไปกับแงซาย สะพายเป้ จะเป็นการเดินทางที่คล่องแคล่วกระฉับกระเฉง และสนุกที่สุดสำหรับการผ่านไปบนหลุมบ่อ รอยแตก และนูนอย่างไร้สาเหตุบนถนน

ฉันแอบคิดว่าถ้าปั่นเสือภูเขาจะสนุกกว่านี้แค่ไหน

ขากลับ หลังแพลนชีวิตมาทั้งวันว่าเลิกงานแล้วจะทำอะไรบ้าง ฉันก็บอกเลิกแผนทั้งหมด เพราะอยากทำงานให้เสร็จ กลายเป็นว่าตกลงนัดเจอกับไบค์เมตซึ่งในตอนเช้าต่างคนต่างมา ว่าเจอกันตอนทุ่มนึง แล้วปั่นกลับบ้านด้วยกัน

เพราะว่าบนถนนอโศกมนตรีรถติดมาก ติดจนน่าสมเพชมอเตอร์ไซค์วินไร้ผู้โดยสาร ไม่สวมหมวกกันน็อคที่ขี่ไล่จี้ฉันพร้อมบีบแตไม่หยุด เสริมด้วยเสียงตะโกนขอทางหยาบๆ คายๆ เพื่อจะแซงไปติดแหง็กขยับไม่ได้อยู่ตรงหน้า ฉันเลยชวนไบค์เมตไปทางลัดในซอยเล็กๆ ที่จะไปออกแถวทองหล่อได้

ต้องชวนนางเพราะถึงฉันจะรู้ว่าทางเส้นนี้มีจริง เคยใช้หลายหน แต่ฉันจำไม่ได้ แต่ปกตินางขับรถ นางย่อมจำได้

เราพบว่ามันเป็นทางเล็ก มืด ถนนแย่ แต่ปั่นสนุกมาก สนุกเพราะเราไม่ต้องหยุดตัวเองอยู่ในแพรถติดเลยสักครั้ง เราไหลไปเรื่อยๆ เหมือนพรมวิเศษลอยเหนือหลุมบ่อ ฝาท่อ และร่องถนนแตก (ฉันไม่แน่ใจนะว่าโตเกียวไบค์ของนางให้ฟีลลิ่งเช่นเดียวกันกับไบค์เมตไหม แต่สัมผัสได้ว่า นางสนุกมากเช่นเดียวกัน)

บนทางเส้นนี้เราเจอครบ ทั้งน้องๆ สะพานพระโขนงอย่างสะพานข้ามสะพานคลองตัน และสะพานโด่งๆ ข้ามคลองเล็กๆ ในซอยลัดของถนนพัฒนาการอีก 5-6 สะพาน แต่ฉันไหว และสนุก

เป็นเส้นทางลัดกลับบ้านที่ยาวไกลกว่าทางตรง และทำฉันฝันถึงเมาเทนไบค์อีกครั้งในคืนนี้!

ใส่ความเห็น

