ปั่น 21 วัน เปลี่ยนฉันให้เป็น… (day 6/21)

มาตรฐาน

image

day 6/21 : จันทร์ 2 ธันวาคม 2556

คืนวันอาทิตย์ฉันเริ่มบทสนทนาที่ไม่น่าคุยก่อนนอน นอกจากทำให้นอนดึกแล้วยังทำให้นอนไม่หลับอีกด้วย ตื่นครั้งแรกตีสี่ ฉันว่าเช้าไปหน่อยเลยหลับต่อ ตื่นมาอีกทีตีห้า รู้สึกเพลีย เลยงีบอีกนิด คราวนี้ตื่นเจ็ดโมงเช้าเลย

ถามตัวเองแล้ววันนี้จะปั่นจักรยานไหม

คำตอบคือปั่น เริ่มสายแล้วอากาศยังหนาวอยู่เลย แถมวันนี้หลายคนหยุด ถนนน่าจะโล่ง ปั่นสบายสิ

ถนนโล่งจริงอากาศก็โคตรดี และนี่เกือบเป็นครั้งแรกที่ฉันได้กินอะไรจริงๆ ก่อนปั่นจักรยาน ขนมปังโฮลวีตหนึ่งคู่ปิ้งประกบแผ่นเชดดาร์ชีส กับกาแฟ ได้เรียนรู้ว่าต่อไปไม่น่าดื่มกาแฟก่อนปั่น โดยเฉพาะในเช้าที่ตื่นขึ้นจากคืนเลวร้าย นอนไม่หลับ นอนไม่พอ ฉันไม่น่าเพิ่มภาระให้หัวใจโดยไม่จำเป็น

รู้สึกดีที่ตัดสินใจปั่นจักรยานเช้านี้ ออกจากบ้านเลยแปดโมงครึ่ง ถึงที่ทำงานเก้าโมงนิดๆ โดยไม่เหนื่อยโทรม ช่วงนี้เป็นอากาศชวนตักตวงการปั่นโดยแท้

ไบค์เมตก็ปั่นมาทำงาน เพียงแต่เราไม่ได้นัดกันก่อนนอน เลยวางแผนว่าเย็นนี้จะกลับบ้านด้วยกัน ติดที่นางมีนัดดูหนังที่เซ็นทรัลพระรามเก้า เราเลยวางแผนว่า ให้ฉันย้ายแงซายไปไว้ที่ออฟฟิศนางก่อน เนื่องจากที่จอดรถออฟฟิศฉันจอดไว้ได้แค่สี่ทุ่ม ฉันติดตามไปดูหนังด้วย เลิกแล้วติดรถน้องกลับมาที่ออฟฟิศของนาง จากนั้นเราเอาจักรยานไปขึ้นบีทีเอส แล้วค่อยปั่นกลับบ้านกัน

ตกลงตามนั้น หนังเลิกสี่ทุ่มกว่า ผู้คนที่ออฟฟิศไบค์เมตออกอาการเป็นห่วง ก็ผู้หญิงสองคน บอกว่าจะปั่นจักรยานกลับบางนา ในสถานการณ์ที่ใครบางคนขับรถยนต์ถูกเคาะกระจกรถถามว่า “มึงสีอะไร?” แบบนี้

เป็นธรรมดา ฉันเด็กดี ไม่เคยปั่นจักรยานกลับบ้านดึกกว่าสามทุ่มฉันก็กลัว แต่ไม่มาก เพราะคืนนี้ไม่ได้กลับคนเดียว

บนชานชาลาสถานีบีทีเอสอ่อนนุชเป็นเวลาห้าทุ่มพอดี ที่ประตูสุดท้ายของตู้สุดท้ายเราพบฟิกซ์เกียร์ไซส์มินิหนึ่งคัน เจ้าของติดปลอกแขนสีเขียว พิมพ์ว่า “สื่อมวลชน” เขาลงอ่อนนุช แต่เราไปลงปุณณวิถี วันนี้ปรับเส้นทางนิดหน่อย เข้าซอยนี้จะถึงบ้านไบค์เมตก่อน ดีแล้ว เอาเปรียบนางด้วยการกลับทางอ่อนนุชมาตลอดแล้ว

ถนนสุขุมวิทเงียบ ในซอยก็เงียบ ไบค์เมตของฉันอาจจะหิวข้าว ปกตินางเป็นคนปั่นจักรยานสปีดชิลล์ที่สุดคนหนึ่ง แต่ตอนนั้นดูเร่งจนฉันหอบน้อยๆ ในอากาศหนาวขนาดนั้น แต่ในที่สุดเราก็ถึงบ้านปลอดภัยดี ก่อนเที่ยงคืน

วันนี้เราอาจจะโชคดี ฉันยอมรับ

image

ใส่ความเห็น

