ปั่น 21 วัน เปลี่ยนฉันให้เป็น… (day 4/21)

มาตรฐาน

image

day 4/21 : เสาร์ 30 พฤศจิกายน

เช้าวันหยุด ฉันมีนัดปั่นกับพี่หวานเจี๊ยบ พี่ชายไบค์เมต เนื่องจากตัวนางมีเรียนทำอาหาร (เป็นกุลสตรีรัตนโกสินทร์มาก) ตอนแรกคิดถึงบางกระเจ้า แต่พี่หวานเจี๊ยบเล่นนัดตั้งแต่ 6.00 น. เป็นเวลาชวนอึ้ง นี่เราจะไปฟังเสียงไก่บางกระเจ้าขันกันหรือไร

คุยไปคุยมาเปลี่ยนเป็นบึงหนองบอน จุดหมายปลายทางสุดโปรดของฉันตลอดมา และอาจจะโปรดไปอีกนาน ฉันเลยโอเค ฉันอยากไปบึงหนองบอนเสมอ

เช้านี้อากาศดีสุดๆ ชนิดพูดได้ว่าหนาว ขนาดปั่นจักรยานไปพักใหญ่ก็ยังหนาวแขนหนาวขาอยู่ ในขณะที่มีแสงแดดอบอุ่นสดใสมาก เป็นวันที่สวยงามและน่าจดจำ แม้แต่ช่วงเวลาก้มหน้าก้มตาหลบหลังเต่าผุๆ ปูนบิ่นแตกที่ขอบฝาท่อในซอยอุดมสุข 55 ข้ามแยกอุดมสุขและบนถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.๙

ฉันไปถึงที่นัดไม่ทันใจพี่หวานเจี๊ยบ จึงต้องปั่นตามไปที่ร้านข้าวหน้าเป็ดหน้าวัดตะกล่ำ ซึ่งเมื่อไปถึงก็ไม่พบพี่หวานเจี๊ยบรออยู่อีกเช่นกัน ติดต่อกันก็ไม่ได้ ไม่มีเบอร์ อย่ากระนั้นเลย เราก็ปั่นของเราไปเถิด หากมีวาสนาเราคงได้เจอพี่หวานเจี๊ยบข้างหน้า (เอ๊ะ แล้วนี่ฉันมาปั่นคนเดียวหรือมีเพื่อนปั่นละคะ?)

บึงหนองบอนสดใส อ่อนหวานเหมือนเคย คราวนี้ดูจะสดชื่นขึ้นจากน้ำเต็มตลิ่งและผู้คนหลายแบบหลายวัยอบอุ่นหนาตา แม้ฉันยังไม่เคยมาถึงเช้าขนาดนี้ แต่ก็อยากจะเชื่อว่าเป็นผู้คนที่ล้นหลามมาจากสวนหลวง ร.๙ ซึ่งในยามนี้ปิดเพื่อเตรียมงานพันธุ์ไม้งามอร่ามฯ ต้นเดือนธันวาคม

เจอพี่หวานเจี๊ยบในกลุ่มนักปั่นที่สวนมา กำลังซ้อมขากับลูกสาวคันเล็ก ฉันลองทำความรู้จักกับเธอแล้วก็รู้สึกว่าเล็กไปสำหรับฉัน (แต่ไม่เล็กไปสำหรับเจ้าของ?) เห็นพี่หวานเจี๊ยบกำลังอินเลยแยกกัน ฉันกับแงซายเราไปชิลล์ตามประสา ส่วนพี่หวานเจี๊ยบคงซ้อมขาต่อ

เช้านี้สวยงาม ฉันพบมุมสวยๆ มากมาย และแอบนึกในใจอีกครั้ง อยากให้บึงหนองบอนมีร้านอาหารเช้าง่ายๆ อย่างกาแฟกับแซนด์วิชจัง (ฉันไม่กล้าขอถึงขนาดข้าวจี่ หรือไข่กระทะกับชานมหรอก)

ถ้าฉันไม่ได้ปั่นอยู่บนอานของแงซาย แค่ได้เป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศยามนั้นของบึงหนองบอน ที่แช่มชื่นไปด้วยความสุขแจ่มใสยามเช้าของคนรักสุขภาพ ของครอบครัวที่มีปู่ย่าพ่อแม่และลูกน้อยที่มาเดินบ้างวิ่งบ้าง ปั่นจักรยานออกกำลังกายบ้าง จูงหมาตัวเล็กบ้างใหญ่บ้างมาร่วมแบ่งปันความสุขกัน ..แค่นั้นก็คงมีความสุขแล้ว แต่นี่แงซายพาฉันไปเห็นจนทั่ว ผ่านไปส่งกำลังใจเงียบๆ ให้นักวิ่งมาราธอนรุ่นใหญ่ ได้ยิ้มทักสาวนักวิ่งแววตาขี้เล่น สวนกับกลุ่มนักปั่นในชุดฟูลออปชั่น นักปั่นสาวเดี่ยว นักปั่นชายเดี่ยว คู่แม่ลูกที่ปั่นตามกันมา และครอบครัวที่กำลังสร้างความคุ้นเคยกับจักรยานให้ลูกหญิงชาย

ฉันบอกตัวเองว่าเช้านี้ลงทุนตื่นแต่ยังไม่สว่าง แต่ได้กำไรเป็นความสุขล้นเหลือทีเดียว

ใส่ความเห็น

