เรื่องไม่บังเอิญ (3) : ฉันไม่กลัวฝน (เพราะฝนนั้นเย็นฉ่ำ)

มาตรฐาน

image

นานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้รู้สึกถึงฝนเม็ดเล็กๆ เย็นๆ ปะทะหน้าตา มือไม้แขนขาแบบนี้?

ฝนในเมืองก็เป็นฝนเหมือนกัน แต่ทำไมฉันไม่เคยรู้สึกเย็นฉ่ำและสดชื่นกับเธอเลย?

ฝนเม็ดเล็กๆ ทำให้ภูมิประเทศเดียวกับตอนขามาดูชุ่มตามากขึ้น ไม่น่าเชื่อว่าขณะปั่นช้าๆ อย่างระมัดระวัง ทั้งระวังโซ่ ระวังเกียร์ และระวังทางในช่วงนี้ ฉันได้กลิ่นสารพัน กลิ่นดินเปียกฝน กลิ่นโคลนลูกรัง กลิ่นเฉพาะตัวของน้ำในคลองที่ฉุนขึ้นเพราะฝน รวมทั้งกลิ่นของต้นไม้ และดอกไม้

ตอนปั่นเดี่ยวตามแสงไฟกะพริบของรถคันหน้าที่นำอยู่ราวร้อยเมตร ข้างทางมีแปลงดอกไม้ริมทางที่คงเริ่มปลูกกันอีกครั้งหลังน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ฉันรู้สึกว่าช่วงเวลานี้ช่างเป็นโมเมนต์ที่โรแมนติกแบบส่วนตัว มันอุ่นอยู่ในใจที่ตัวเราโอเค กำลังใจโอเค รถโอเค สัมภาระโอเค และเพื่อนทุกคนโอเค ไม่มีใครให้ต้องห่วง และเรากำลังจะไปถึงจุดหมายอย่างปลอดภัยทุกคน ไม่ต้องมีใครอีกคนประกบอยู่ข้างๆ ฉันก็รู้สึกอบอุ่นเพียงพอ

เราประคองตัวกันมาถึง ม. มหิดล ศาลายา ที่ฉันเพิ่งมาเห็นเป็นครั้งแรกในวันนี้ ที่นี่มีกลิ่นเฉพาะตัวและบรรยากาศเป็นมิตร ฉันชื่นชมกับแนวคิดตั้งแต่การออกแบบ ใช่ วิถีแห่งจักรยานอยู่ในแปลนตั้งแต่แรกเลยล่ะ

โซ่หลุดครั้งที่สี่หลังจังหวะข้ามตะแกรงระบายน้ำแนวเดียวกับล้อ (แหม๋ เพิ่งชื่นชมกับแนวคิดการออกแบบไปเชียว) สตาฟฟ์คงเพลียกับโซ่รถคันนี้เหมือนกัน แต่ฉันแอบนึกในใจว่า..แค่โซ่หลุด ชิลกว่ายางรั่วล้อแบนนะน้องนะ

แอบน้ำตาซึมกับสะพานดาวข้ามถนนบรมราชชนนีทั้งขาไปและกลับ ด้วยไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะชีวิตนี้จะปั่นขึ้นสะพานข้ามถนนได้ แต่ทำได้ และเชื่อว่ารถไม่มีเกียร์ก็ทำได้ ประชากรในย่านนี้คงทำกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ฉันจึงขอภูมิใจกับสะพานแห่งนี้และประชากรจักรยานในท้องถิ่นแถบนี้ด้วยคน

ระหว่างปั่นเรียงเดี่ยวบนไบค์เลนหน้าพุทธมณฑล ฉันได้กลิ่นดอกไม้หอม น่าจะมาจากไม้ใหญ่ แต่คิดไม่ออกว่าเป็นกลิ่นอะไรเพราะกำลังภูมิใจที่ตัวเองทำได้ เออ ทำได้จริงๆ หรอ กับสังขารที่เมื่อวานยังนอนขดเพราะไข้ ท้องไส้ปั่นป่วนอ่อนแรง วันนี้ลุกขึ้นมาปั่น 40 กิโล กับรถพับมือสองที่เพิ่งได้มา และเพิ่งจะเคยปั่นไม่กี่กิโลไปเมื่อสองอาทิตย์ก่อนเนี่ยนะ

แถมยังมาปั่นตอนฝนพรำอีก ฝนที่แต่ก่อนเคยวิ่งหลบ แต่ตอนนี้กลับช่วยให้ใจเย็น และร่างกายที่อ่อนล้าสดชื่นขึ้น

เหนื่อยจริง ล้าไปทั้งสองขา ระบมก้น และตึงบ่า แต่ชักจะนึกคล้อยตามคำของเพื่อนสาวขณะเราปั่นรถล้อเล็กของเราเคียงกันตอนใกล้จะถึงปลายทาง เธอกล่าวขอบคุณที่ฉันไปชวน (เล่นๆ) ให้มาแจมกับทริปนี้ ..มันใช่อย่างที่เธอบอกฉันเลย

วันนี้สนุกมาก!

หมายเหตุ : ขอบคุณ Chuffed สำหรับทริปอันอบอุ่นและภาพถ่ายอันน่าประทับใจ ยินดีมากๆ ค่าาาา

2 responses »

    • เหม่ ขอบคุณค่ะพี่โอ ♥
      รวมไปก็เปลืองต้นไม้ที่ตัดมาทำกระดาษ อ่านหนุกๆ ใน wordpress ไปก่อนดีกว่าเนอะคะ

ใส่ความเห็น

