เนื้อเรื่องย่อ

image

โลกไม่ได้เพิ่งเริ่มอยู่ยาก

ฉันอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วบอกตัวเองว่าโลกอยู่ยากมาตั้งนานแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราเลือกที่จะมีชีวิตอยู่อย่างขัดแย้งกับความคาดหวังของสังคม

ไม่ว่าเราจะเป็นเกย์เพราะสิ่งแวดล้อมทำให้เป็น หรือเกิดมาเพื่อจะเป็น ถึงจะมีฐานันดรสูงส่งหรือต่ำเตี้ยเรี่ยดิน และไม่ว่าเราจะอยู่ในสังคมคอมมิวนิสต์ สมมติเทพ หรือสมบูรณายาสิทธิราช กระทั่งประชาธิปไตย …สังคมไม่เคยมีพื้นที่ให้คนที่ ‘ต่างออกไป’ อย่างเราอยู่

คนอย่างเราจึงต้องสร้าง “พื้นที่เฉพาะ” อันเป็นเขตปลอดภัย ที่เป็นเหมือนโลกใบเล็กในโลกใบใหญ่ เพื่อที่เราจะอยู่ได้แบบเป็นตัวของตัวเอง ไม่ใช่แบบที่คนทั้งโลกคาดหวังจะให้เป็น เช่นเรื่องราวในหนังสือเล่มนี้ “นายใน สมัยรัชกาลที่ ๖” หนังสือที่ปรับเนื้อหาจากวิทยานิพนธ์โดย ชานันท์ ยอดหงษ์ ที่เจ้าตัวเป็นคนปรับเนื้อหาเอง โดยยังคงอ้างอิงเอกสารมากมาย ฉันยักไหล่เพราะไม่เคยคิดจะตรวจเช็คความถูกต้องจริงแท้ แถมไม่มีความประสงค์จะจับผิด ที่หามาอ่านนั้นด้วยความอยากรู้อยากเห็นล้วนๆ อ่านเอาเพลินเหมือนอ่านนวนิยายทั่วไป

เรื่องราวในนี้ออกจะเป็นเรื่องราวที่ฝรั่งใช้คำว่า scandal ชนิดที่หนังสือประวัติศาสตร์ไม่อาจมีพื้นที่ให้ เป็นข้อมูลแปลกใหม่ที่ฉันนำมาปะติดปะต่อกับข้อมูลที่พอมีอยู่แล้วจากชั้นเรียนประวัติศาสตร์ดาดๆ ทั่วไปได้แนบเนียน อ่านแล้วอ๋อ ว่าทำไมยุคนั้นสมัยนั้น ถึงต่างจากสมัยก่อนหน้า และทำไมยุคต่อมาถึงได้เป็นแบบที่เป็น

ยอมรับว่าการที่ราชสำนักชั้นในจะมี ‘นายใน’ แทนที่ ‘นางใน’ นั้นออกจะผิดธรรมเนียม แต่มันแปลกนักละหรือ? ทำไมล่ะ ในเมื่อฮาเร็มที่เต็มไปด้วยผู้ชาย กับฮาเร็มที่เต็มไปด้วยผู้หญิง ต่างก็เป็นฮาเร็มเหมือนกัน?

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริงทั้งหมดหรือไม่ หรือเรื่องจริงๆ นั้นมีเยอะกว่าที่เขียนเอาไว้เสียอีกก็เอาเถอะ นั่นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นและจบลงแล้ว ฉันเป็นคนรุ่นหลังซึ่งไม่ได้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับตัวละครใดๆ ในหนังสือเล่มนี้เลย รับรู้เรื่องราวเท่ากับคนอ่านนวนิยายทั่วไป ไม่มีอะไรเซอร์ไพรซ์ ไม่มีเรื่องน่าอับอาย ไม่รู้สึกดูถูกหรือยกย่องใครเป็นพิเศษ สิ่งที่มองเห็นจากเรื่องที่ชานันท์เรียบเรียงคือ ‘ความเป็นปุถุชน’ ในตัวละครทุกคน ความเป็นปุถุชนที่ฉันรับรู้และเข้าใจ ความแตกต่างที่ฉันเคารพ วิถีชีวิตที่ต้องเป็นไปให้สอดคล้องอิทธิพลของรสนิยมแห่งยุคสมัยที่ผู้นำของเรารับมาจากสังคมตะวันตกอีกที

ความรู้สึกที่ดราม่าที่สุดที่เกิดขึ้นกับฉัน คงไม่พ้นความรู้สึกที่เรียกว่าเป็น “ความเห็นใจในเพื่อนมนุษย์” เท่านั้นเอง

on reading: โลกข้างใน “นายใน”

ใส่ความเห็น

