…อีกหน่อยเธอคงเข้าใจ

มาตรฐาน

image

 

 

โทรศัพท์มือถือคู่กาย วัย 1 .5 ขวบ ของฉันเริ่มออกอาการให้เจ้าของใจคอไม่ค่อยดี คือประมวลผลอืดจนขาดใจแฮงก์ไปบ่อยๆ พอปิดเครื่องเพื่อเปิดใหม่ หลายครั้งเกิดอาการค้าง ต้องแกะแบตออก ภาวนา แผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร บรรจุแบตลงที่แล้วเปิดใหม่

ไม่ใช่ว่ากลัวจะติดต่อกับชาวโลกไม่ได้ แต่กลัวจะไม่มีโทรศัพท์ที่ชอบๆ แบบนี้ใช้อีก

ฉันชอบอะไรใน Sony Ericsson Xperia Ray? ไม่ใช่เพราะว่ามันตัวเล็กดี จอชัดสีสวย หรือเพราะราคาตอนซื้อมานั้นลดเยอะดีหรอก (ถึงแม้จะได้ราคาถูกกว่าตอน Debut หลายบาทแล้วแต่ก็ยังจัดว่าสูงสำหรับฉันอยู่ดี) แต่เป็นเพราะว่ามันเป็นโทรศัพท์ที่ถ่ายรูปได้ดี พอพึ่งพาได้ ในขณะที่แทบเล็ตอีกตัวซึ่งเพิ่งหามาใช้นั้นพึ่งพาไม่ได้

ช่วงเดือนหนึ่งมานี้ฉันจึงเริ่มมองหาโทรศัพท์เครื่องใหม่ โดยไม่ได้ติดกับยี่ห้อและ OS ขอให้มีคุณสมบัติประการแรกคือ ‘ถ่ายรูปดี’ ส่วนที่เหลือ ฉันแค่รอให้หัวใจรู้สึกรัก

ฉันมอง Nokia Lumia 920 Windows Phone อยู่ เพราะได้ยินมาว่าเขาติดตั้งเลนส์คาร์ลไซส์ ฟังดูเริ่ด ทำให้อยากรู้เอาจริงจัง ว่าเลนส์มียี่ห้อแบบนี้จะทำให้โทรศัพท์รุ่นนี้ถ่ายรูปดีแค่ไหน เมื่อรู้ว่าน้องชายคนหนึ่งใช้อยู่ ฉันก็ถามความคิดเห็นจากเขา น้องเล่าตามตรงว่าหาลูเมีย 920 มาใช้เมื่อโทรศัพท์ที่ใช้อยู่มีปัญหาต้องส่งซ่อม ไม่รู้จะเสร็จก่อนออกเดินทางไกลหรือไม่ กลับจากเดินทาง เขาไปรับโทรศัพท์ที่ซ่อมเสร็จแล้วก็พบว่าตัวเองใช้ถนัดมือมากกว่า แม้ลูเมียจะถ่ายรูปดีมาก แต่โทรศัพท์เครื่องหลักของเขาจอใหญ่กว่า (ลูเมีย 920 ก็ 4.5 นิ้วแล้วนะคะ) มีปากกาด้วย ตอบสนองความต้องการของชีวิตได้คล่องแคล่วน้องๆ พีซี  ก็เลยเก็บลูเมียไว้ในกล่อง

 

ฉันฟังแล้วลิงโลดใจ ถามไปว่าขายต่อไหม น้องก็ใจกว้างจริงๆ บอกว่าพี่ลองเอามาใช้ก่อนครับ ถ้าชอบค่อยซื้อ

 

น้องชายนำลูเมียมาจากเชียงใหม่ ส่งมอบให้ฉันถึงมือ พร้อมน้ำใจอันอบอุ่นเป็นที่ชาร์ตไวร์เลสที่น้องบอก อันนี้ผมแถม วันนั้นบทสนทนาออกรสมากมาย เพราะมัน 20 ปีมาแล้วที่ไม่ได้เจอกันตัวเป็นๆ แล้วฉันก็กลับบ้านพร้อมมัลติซิมในลูเมีย 920 ที่ติดตั้งมัลติซิมที่แกะออกจากแทบเล็ตชั่วคราว เพื่อมาลองใช้วินโดว์สโฟนเครื่องนี้

 

ความรู้สึกแรกคือ นี่เป็นโทรศัพท์ที่ ‘หนักแน่น’ มาก คุณศัพท์นี้สำหรับน้ำหนัก และคุณภาพงานประกอบ ตัวเครื่องทรงสี่เหลี่ยม สีดำ วัสดุด้าน จอกระจกกันรอยขูดขีด ผิวโค้ง มันสวยแปลก ดูโดดเด่นกว่าโทรศัพท์จอแบนที่เคยใช้ จอใหญ่ ทรงเหลี่ยม และหนัก อาจไม่ถูกจริตคนบางคน แต่ฉันชอบมาก บอกได้เลย

 

จอของลูเมีย 920 ทั้งคมและชัด สีสดจนแสบตา ต่างกับจอแทบเล็ตเกาหลีของฉันแบบหน้ามือ-หลังมือ แต่ถ้าเทียบกับจอเทคโนโลยี Bravia ของโซนี่แล้ว โซนี่ไม่ขี้เหร่นะ เพียงแค่ด้วยขนาดความกว้างใหญ่ของจอ และกระจกโค้งของโนเกีย ทำให้ฝ่ายหลังกินขาด อ่านอะไรก็ชัด หลายคนคงชอบกับความสว่าง คม แต่ฉันว่าออกจะชัดเกินไปหน่อย มองมากๆ แล้วปวดตา ยิ่งเลือก Theme สีชมพูด้วย (ธีมสีนี้สวยที่สุดในความรู้สึก) สงสัยตาฉันจะชินกับจอโซนี่จนพานคิดว่าโซนี่เหมาะกับการอ่านคินเดิลและไฟล์ PDF มากกว่า

ถ้าคุณยังไม่เคยสัมผัสโนเกีย ลูเมีย 920 แต่ทะลึ่งไปหาอ่านคอมเมนต์เกี่ยวกับความเป็นวินโดว์สโฟนของมันในที่ต่างๆ คุณเป็นต้องอดเล่นโทรศัพท์ที่มีระบบปฏิบัติการที่ดีมาก เป๊ะมาก และเก่งมาก รุ่นนี้ ฉันอาจจะเคยแตะซิมเบียนมาเมื่อนานมาแล้ว และสนิทชิดเชื้อกับแอนดรอยด์มาก โดยที่ไม่ได้สัมผัสอะไรของ iOS มากไปกว่าไอแพดนาโน (เขานับดีไวซ์นี้ร่วมตระกูลไอด้วยไหม?) แต่เมื่อมาลองเล่นวินโดว์สโฟนเครื่องนี้ คนประสบการณ์น้อย แถมไม่ฉลาดด้านไอทีนักอย่างฉันกลับไม่รู้สึกว่ามันยาก มันโง่ หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘มันทำไม่ได้’ เหมือนในหลายคอมเมนต์เกรียนๆ ภายใต้หัวข้อเกี่ยวกับโนเกีย ลูเมีย 920 ในกระทู้ต่างๆ บนอินเทอร์เน็ตเลย

 

จากที่ได้ใช้งานจริงตามแบบของฉัน ซึ่งได้แก่การใช้ติดต่อกับเพื่อนผ่านแอพแชตอย่าง Line/Whatsapp/Facebook Messenger ใช้ Facebook ใช้ Instagram เข้า Browser ใช้ Gmail และถ่ายรูปเป็นหลัก (เล่นเกม Sudoku นิดหน่อย) ความไม่สะดวกมีเพียงแค่ บนวินโดว์สเรายังไม่มีอินสตาแกรมใช้ แต่กระนั้นก็มีคนทำแอพทดแทนให้เล่นได้พอกล้อมแกล้ม ยังติดปัญหาแค่ความวิบากในการอัพโหลดรูป นอกนั้นแล้วสบาย ดูได้ กดไลค์ได้ ฟอโลว์ได้ คอมเม้นท์ได้เป็นปกติ เสียดายแค่หน้าตาของแอพที่ไม่สวยซิมเปิลและคลาสสิคเหมือนอินสตาแกรมแท้เท่านั้น

 

ไลน์กับวอสแอพพ์บนวินโดว์มีแอพให้ใช้นะ หน้าตาอาจจะเปลี่ยนไปบ้างนิดหน่อย แม้ไม่มีสติ๊กเกอร์ให้ใช้ แต่เรามองเห็นสติกเกอร์เพื่อน เสียดายยังหาแอพเฟซบุ๊คแมสเซนเจอร์สำหรับแชตไม่เจอ แต่ไม่เจอก็ไม่เป็นไร เราคุยผ่านแมสเซจในเฟซบุ๊ค ได้เหมือนเดิม แค่สะดวกน้อยลง

 

หน้าตาเฟซบุ๊คที่มากับเครื่องอาจจะต่างไปจากเวอร์ชั่นแอพในแอนดรอยด์ หรือจากที่เล่นผ่านเบราเซอร์ในแอนดรอยด์ไปบ้าง แต่ฉันว่าฉันสนุกกับการเรียนรู้ และฟินมากเมื่อพบว่าตัวเองสามารถใช้เฟซบุ๊คบนวินโดวส์โฟนได้ตามปกติ ออนไลน์ได้พร้อมกันสองแอคเคาน์เหมือนเดิม ไม่มีอะไรติดขัด

 

กล้องโนเกียชัดจริงๆ อย่างที่อ่านมา ถ่ายรูปง่าย ง่ายในที่นี้หมายถึงความไว โฟกัสไว และคำนวณไว ว่าโฟกัสใกล้หรือไกล จะช่วยเรื่องรูรับแสงหรือชดเชยความสว่างให้แค่ไหน ถ่ายต่อเนื่องได้ทันใจอยู่ แม้ยามโพล้เพล้ และให้คุณภาพรูปกลางคืนที่ดี(กว่า)จริงๆ แอพแต่งรูปแม้มีไม่เท่า OS อื่น แต่ก็มีให้ใช้เท่าที่ต้องการเลย

เสียงดี แม้ยังไม่มีโอกาสลองกับหูฟังของโนเกีย แต่ใช้กับหูฟังแบบ in-ear ของโซนี่ ฟังแล้วทั้งเพลง ทั้งดูไฟล์หนัง ในความคาดหวังของฉัน บอกได้ว่ามันก็ดีเท่าที่การฟังเพลงจากมือถือจะดีได้แล้วแหละ

ฉันยังได้รับสาย 1 ครั้งถ้วน พบว่าเสียงเรียกเข้าแบบโนเกียที่เราคุ้นชิน ช่างไพเราะเสนาะหู ลำโพงดี เสียสเตอริโอชัดเจน แต่ด้วยขนาดที่กว้างและใหญ่และน้ำหนักที่มากกว่าโซนี่ราวรุ่นพ่อกับลูก ทำให้ฉันรู้สึกว่ารับสายไม่ค่อยถนัดนัก เมื่อยมือนิดหน่อย

 

7 วันที่ได้อยู่ด้วยกัน ถ้าจะให้ประเมินเป็นคะแนน ฉันก็พอใจจนให้ได้ 85% ขึ้น แต่ฉันก็ตัดสินใจว่าจะไม่ซื้อ แม้เมื่อคุยกันมาถึงราคาแล้วน้องชายจะเปิดกว้างอีกตามเคย โดยการให้ฉันเป็นคนกำหนดราคาซื้อ แถมยังเอื้อเฟื้อให้แบ่งจ่ายได้ด้วย ฉันเชื่อว่าถึงแม้ตัวเองจะเป็นกำหนดราคาขาย แต่ถ้าขอต่อ น้องก็คงให้อีก

 

กับฉันแล้วแล้ว ทั้งน้องชายและโทรศัพท์เครื่องนี้ดี มีคุณค่าจนไม่อาจต่อรองได้ ถ้าไม่ติดที่ฉันดันเพิ่งซื้อแทบเล็ตมาสดๆ ยังไม่ทันถึงวันชำระหนี้บัตรเครดิตด้่วยซ้ำ แถมยังมีเรื่องน้ำรั่วจากชั้นบนที่ทำสะดุ้งกับงบประมาณนอกรายการที่อาจต้องเตรียมไว้สำหรับการซ่อมแซม โนเกีย ลูเมีย 920 ตัวนี้ก็คงได้อยู่ด้วยกัน ไม่ต้องส่งกลับให้เจ้าของ

 

อดเปรียบไม่ได้ ว่าสัมผัสจากโทรศัพท์แปลกมือนั้น เหมือนความสัมพันธ์กับผู้ชายแปลกใหม่ คงไม่แฟร์เท่าไหร่ถ้าเราจะนำผู้ชายใหม่ไปเปรียบกับผู้ชายเก่าที่เราคุ้นชิน และคงเป็นความผิดมหันต์หากเรายังกล้าไปคาดหวังว่าผู้ชายใหม่จะดีเท่า หรือดีกว่าผู้ชายเก่า ในเมื่อเขาเป็นคนละคนกัน

 

รักเธอแบบที่เธอเป็นนะ โนเกีย ลูเมีย 920,
แต่
อีกหน่อยเธอคงเข้าใจ ว่าอะไรสำคัญไปกว่าแค่รักเธอ

4 responses »

ใส่ความเห็น

