on reading: The Bridges of Madison County สะพานนี้มีความรัก

มาตรฐาน

image

 

การจัดชั้นหนังสือช่วยรื้อฟื้นความทรงจำได้อย่างซาบซึ้ง

ฉันพบหนังสือเล่มเล็กๆ ชื่อ “สะพานนี้มีความรัก” แปลโดยเสรี ปิยะฉัตร จาก The Bridges of Madison County หนังสือโคตรจะขายดีที่ Robert James Waller เขียนขึ้นในปี 1992 และถูกสร้างเป็นหนังโรแมนติกดราม่าชื่อเดียวกัน เรียกน้ำตาเปียกโรง(หนัง)จากการแสดงของป้า Meryl Streep และปู่ Clint Eastwood ซึ่งปู่ลงมือกำกับเองในปี 1995

หนังสือเล่มนี้พิมพ์ครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2535 เมื่อฉันได้มาในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2541 มันก็กลายเป็นหนังสือเก่าแล้ว มาอยู่กับฉันอีกสิบกว่าปี แม้จะห่อปกไว้แล้ว แต่โฉมหน้าที่แท้จริงของมันก็ยังคงเก่าโทรมไปตามกาลเวลา หม่นและหมอง ตกกระไปด้วยฝุ่น ..แทบจะลืมไปแล้วว่าเคยอ่าน (แต่ไม่ืลืมนะว่าเคยดูหนัง -ดูแล้วอุตริไปซื้อเพลง score มาฟังด้วย)

ฉันแยกมันออกมาเพราะเพิ่งได้ยินเพื่อนรักคนหนึ่งพูดถึงหนัง The Bridges of Madison County เลยว่าจะให้เพื่อนยืมอ่าน พอโพสต์ภาพปกผ่านเฟซบุ๊คไป เพื่อนอีกคนก็มาตอบว่าเพิ่งอ่านจบ เล่นเอาน้ำตาไหลพรากทีเดียว ในขณะที่เพื่อนอีกคนมาทักว่า เศร้าหนิ ฉันจำได้ว่าตอบกลับไปว่า ไม่มีใครตาย แค่ไม่ได้กัน

ตั้งใจเปิดอ่านอีกครั้งก่อนส่งต่อให้เพื่อน ก็ได้น้ำตา แต่ไม่ใช่น้ำตาจากความเศร้า เป็นความซึ้งมากกว่า ทั้งที่ฉันเลยวัยฝันหวานเกี่ยวกับคนรักและชายในฝันมาตั้งนานแล้ว แต่เพราะฉันกำลังใช้ชีวิตอยู่ในปี 2013 หรือเปล่า ที่ทำให้ทึ่งและซึ้งไปกับการรอพบกันของคนสองคนในวัยเลย 40 ไปแล้วได้ขนาดนี้

และฉันยังคงรักหนังสือเล่มนี้ (จำได้แล้วสิว่ารัก) เพราะคนเขียนไม่ได้เขียนให้ฟรานเชสก้าทิ้งลูกผัวหนีไปกับโรเบิร์ต ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นแล้ว ความรักคนคู่นี้้จะน่าประทับใจขนาดนี้ได้อย่างไร

ฉันว่าฉันพอเข้าใจแล้วว่า ทำไมหญิงสาว (อย่างน้อยก็บรรดาที่แวะมาคุยกันเพราะหนังสือและหนังเรื่องนี้) จึงได้ิซาบซึ้งจนไม่อาจห้ามน้ำตา

เพราะว่าผู้หญิงเรา ลึกๆ แล้วก็รอพบกับผู้ชายที่แค่มองเราครั้งแรกก็แทบจะรู้จักตัวตน สัมผัสถึงจิตวิญญาณของเราอย่างแท้จริงแบบนี้ แค่สักครั้งในชีวิต เท่านั้นเอง

 

หมายเหตุ:

เมื่ออ่่านจบครั้งแรก ดูเหมือนฉันเชื่อสนิทใจว่า Robert Kincaid เป็นช่างภาพของ National Geographic จริงๆ เชื่อแบบไม่มีความสงสัยอะไร แต่เมื่อครั้งอ่านจบครั้งล่าสุด เกิดสงสัยเป็นยิ่งนัก อยากรู้จักตัวตนจริงๆ ของคินเคด ก็เซิร์ชกูเกิลค่ะ

…ปรากฏว่า National Geographic ไม่เคยมีช่างภาพชื่อนี้ค่ะ 

Robert James Waller ช่างเก่งจริงๆ เชื่อสนิทใจเลยนะคะ!

 

 

2 responses »

  1. เพราะว่าผู้หญิงเรา ลึกๆ แล้วก็รอพบกับผู้ชายที่แค่มองเราครั้งแรกก็แทบจะรู้จักตัวตน สัมผัสถึงจิตวิญญาณของเราอย่างแท้จริงแบบนี้ แค่สักครั้งในชีวิต เท่านั้นเอง

    ชอบจัง…
    อยากอ่านขึ้นมาทีเดียว ^^

ใส่ความเห็น

