กรรไกรของแม่

มาตรฐาน

รูปภาพ

 

อุปกรณ์สำคัญชิ้นหนึ่งของคนทำงานผ้าคือ กรรไกรตัดผ้า

 

กรรไกรตัดผ้าที่นั้นจะเป็นเหล็กหรือสเตนเลสก็ ควรมีความยาว 8 นิ้วขึ้นไป จะช่วยผ่อนแรงในการตัด ไม่ต้องขยับมือกันบ่อยๆ ที่สำคัญต้องคม จะช่วยให้ตัดได้อย่างเรียบลื่น ไม่ติดขัด และไม่ต้องเกร็งมือเพื่อกรีดบีบด้ามจับของกรรไกรระหว่างตัด

 

และก็เหมือนของใช้อื่นๆ กรรไกรตัดผ้ามีหลายเกรด จากหลายวัสดุ หลายดีไซน์ และหลายผู้ผลิต สำหรับในเมืองไทย เชื่อว่าไม่มีกรรไกรตัดผ้ายี่ห้อไหนแพร่หลายและเป็นที่นิยมเท่ากับกรรไกรซิงเกอร์ ยี่ห้อเดียวกับจักรเย็บผ้าที่เชื่อว่ามีคนใช้ตามบ้านมากที่สุด

 

แม่ฉันก็มีกรรไกรซิงเกอร์ 1 เล่ม แม้กรรไกรเหล็กยี่ห้อนี้จะมีอายุการใช้งานยาวนาน แต่รู้สึกว่ากรรไกรเล่มนี้ไม่ใช่เล่มเดียวกับที่เคยมีใช้ในบ้านที่เชียงใหม่ ซึ่งคงจะพลัดหาย หรือสลายไปในกองเพลิงคราวนั้น และแม่ก็คงซื้อกรรไกรเล่มนี้มาใหม่

 

กรรไกรตัดผ้าดีๆ ควรได้รับความเคารพนับถือจากคนทำงานผ้าด้วยการสงวนไว้ใช้ตัดผ้าโดยเฉพาะ ไม่นำไปตัดวัสดุอื่นสะเปะสะปะ เพื่อรักษาคมของกรรไกรให้อยู่ในความ “กริบ” อยู่เสมอ ฉันรู้เรื่องนี้มาตั้งแต่เด็ก เพราะแม่เข้มงวดมาก เวลาที่ฉันไปเล่นกับเศษผ้าหรือกับจักรของแม่ แม่สั่งไม่ให้ใช้กรรไกรซิงเกอร์ตัดกระดาษ แล้วก็ห้ามทำตกด้วย คงเพราะการหล่นกระแทกจะทำให้น็อตคลายตัวออก กรรไกรไม่แนบสนิทกัน ก็เลยจะตัดผ้าได้ไม่ดีเท่าตอนที่มันยังไม่ตกนั่นเอง

 

ฉันหาซื้อกรรไกรใช้เองเมื่อเริ่มซื้อจักร ทั้งจักรกระเป๋าหิ้วและกรรไกรของฉันล้วนไม่ใช่ยี่ห้อซิงเกอร์ -ตลกไหมถ้าฉันบอกว่า แบรนด์ “ซิงเกอร์” ในความรู้สึกของฉันมีรัศมีของความเป็นเครื่องใช้ของ “ผู้ใหญ่” ที่มีความเป็น “มืออาชีพ” เด็กที่เพิ่งหาจักรใช้เป็นคันแรก แถมยังไม่แน่ใจว่าจะใช้เป็นไหมอย่างฉันสมควรใช้ยี่ห้ออื่นไปก่อน- ฉันจึงตัดสินใจซื้อกรรไกรญี่ปุ่นยี่ห้อ KAI โดยไม่ได้ศึกษาอะไรทั้งสิ้น และให้ปวดใจมากเมื่อพบว่าตัวเองกลายเป็นมือสมัครเล่นที่ซื้อของแพงเกินจริงไปเสียแล้ว แต่ไม่เป็นไร ฉันตั้งใจจะใช้กรรไกรของฉันให้คุ้ม (ล่าสุดได้สร้างอภินิหารในการตัดเข็มหมุดไปเรียบร้อยแล้ว)

 

แม่ฉันเริ่มไม่สบายตั้งแต่ปลายปี 2554 ปีที่น้ำท่วมบ้านครั้งใหญ่ และปลายปี 2555 ที่แม่แทบจะวางมือจากงานตัดเย็บโดยสิ้นเชิง เมื่อฉันกลับบ้าน สำรวจอุปกรณ์ของแม่ ฉันพบกรรไกรเล่มนี้ในสภาพทู่ สนิมเขรอะจนแทบไม่เห็นตัวด้ามเคลือบสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของกรรไกรซิงเกอร์ แม่บอกว่ามันจมน้ำอยู่ตอนที่น้ำท่วม และยังไม่ได้ฝากน้องชายไปลับ

 

ฉันขอกลับมา และวางไว้เฉยๆ หลายเดือน ไม่แน่ใจว่าจะส่งลับที่ไหน ฉันไม่มั่นใจ เกิดมายังไม่เคยลับกรรไกรมาก่อน

 

จนเมื่อวานนี้ฉันก็ตัดสินใจ เดินเข้าร้านที่ผ่านแทบทุกวัน มีป้ายตัวใหญ่เขียนว่า “ลับกรรไกร” รายละเอียดที่ตัวเล็กลง บอกว่าลับมีดและปัตตาเลียนด้วย ค่อยใจชื้น เขาคงจะเป็นมืออาชีพพอ  ฉันส่งกรรไกรของแม่ให้พี่ผู้หญิง ระหว่างที่เธอพินิจดู ฉันอธิบายว่า..จมน้ำอยู่ตอนที่น้ำท่วมน่ะค่ะ นั่นคงทำให้เธอไม่ถามอะไรเพิ่ม แต่บอกเสียงเฉียบว่า เขาลับอย่างเดียว ไม่ขัดสนิมให้นะ ฉันตกลง

 

วันนี้ฉันไปรับกรรไกรคบกริบเล่มเดิมของแม่กลับมาแล้ว และต่อจากนี้ฉันจะมีของใช้สำคัญที่เป็นเหมือนตัวแทนแม่เพิ่มขึ้นอีกชิ้น ของที่ต้องใช้อย่างมีสติ และจะละลืมข้อควรระวังในการใช้ไม่ได้เด็ดขาด –ตัดเฉพาะผ้า และห้ามทำตก (ที่สำคัญ ห้ามปล่อบให้จมน้ำอีก!)

 

แม่สอนอะไรฉันมากมาย ฉันไม่ได้รับมาทั้งหมดหรอก มีหลายเรื่องที่แม่สอนแล้วไม่จำ และหลายเรื่องที่แม่ยังไม่มีโอกาสสอน และฉันเองก็ยังไม่มีโอกาสขอให้แม่สอน

 

เรื่องพวกนั้น แม่คงปล่อยให้ฉันเรียนรู้ด้วยตัวเองบ้างกระมัง

 

 

8 responses »

  1. ดูรายการญี่ปุ่นเมื่อหลายเดือนก่อน เค้าแนะให้ทากาวลงบนกรรไกรที่มีสนิมอยู่ รอให้กาวแห้งแล้วแกะแผ่นกาวออก สนิมจะออกมาด้วยโดยไม่ต้องไปขัดถูกรรไกรนะม้อย เราไม่แน่ใจว่าเป็นกาวลาเทกซ์รึเปล่า จำไม่ได้แม่น…ถ้าเจอข้อมูลเป๊ะะว่าเป็นกาวอะไรจะมาบอกอีกทีเผื่อม้อยเอาไปลองใช้กับกรรไกรแม่ได้

  2. พี่โอก็มีอยู่เล่มนึง
    คุณแม่จัดหามาให้ตอนเรียนตัดเย็บสมัยอยู่ ป. 6 !!!!!!!
    ลงทุนให้ลูกสาวมาก
    ป่านนี้ยังใช้กันที่บ้านอยู่เลยจ้ะ
    มีสนิทขึ้นบ้างเพราะขาดการดูแลรักษา
    แต่ยังค่อนข้างคม

    อ่านที่ม้อยเขียนแล้ว
    พี่โอนี่ละเลยกับของเล็กๆ น้อยๆ เสียจริง

    ปล. ชอบอ่านเวลาที่ม้อยเขียนอะไรแบบนี้ รวมเล่มทีกระมัง ^^

  3. น้องเอ็นซื้อกรรไกร(สี)ทองมาอันนึง ราคาแพงมาก และจะบอกเราทุกครั้งว่าอย่าเอาไปตัดอย่างอื่นที่ไม่ใช่ผ้า แต่บางทีเราหากรรไกรอื่นไม่เจอ เราก็มักหยิบกรรไกรทองมาใช้ ล่าสุดก็เอามาตัดผมหน้าม้า พอเห็นที่ม้อยเขียนก็เลยตั้งใจว่าจะไม่เอากรรไกรตัดผ้ามาตัดอย่างอื่นอีกแล้ว ^_^

ใส่ความเห็น

