ปาดังเบซาร์: แม่ น้า และ พี่ น้อง

มาตรฐาน

แม้ไม่ใช่ปลากระป๋อง แต่คนเราก็มีวันหมดอายุ

เราจะสะดุ้งแล้วก็ตระหนักถึงสิ่งนี้เมื่อความตายของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง หรือเพื่อน เฉียดกรายเข้ามาใกล้ แต่แม้ยังไม่มีโอกาสเช่นนั้นก็อาจสะดุ้งเบาๆ ได้จากการดูหนัง “ปาดังเบซาร์”

เบื้องหลังความตาย มีความเศร้าเสียใจและความรู้สึกผิดของคนที่อยู่ข้างหลัง พี่ รู้สึกผิดที่ทำให้แม่เสียใจแล้ว และกลับมาไม่ทันดูใจแม่ ส่วนน้อง นอกจากรู้สึกผิดที่ปล่อยให้แม่ไปอย่างเดียวดายแล้ว ยังรู้สึกโกรธพี่สาวตัวเองไม่น้อย

ในครอบครัว มักมีเรื่องที่เราไม่เข้าใจและปล่อยค้างไว้ไม่ได้เคลียร์ให้หายข้องใจเสมอ ไม่รู้ว่าเรากลัวคนที่เรารักจะรับเหตุผลของเราไม่ได้ หรือกลัวตัวเองจะรับไม่ได้ที่เขารับไม่ได้ จึงมักจะดองความข้องใจนั้นไว้ใต้พรม แล้วก็ทำเป็นลืมไปว่ามันอยู่ตรงนั้น จนใครๆ ในบ้านเดินสะดุดพรมปูด เจ็บตัวอยู่เป็นนาน ถึงจะแคะมันออกมาสะสาง ทำความสะอาด

ต้องรอให้แม่ไม่อยู่เสียก่อน พี่น้องถึงจะได้เปิดใจคุยกัน เพียงเพื่อจะได้เข้าใจและปลอบโยนกัน

ในครอบครัวของฉันก็มีเรื่องที่ฉันซุกไว้ใต้พรม ที่ฉันไม่พยายามจะอธิบายให้น้องเข้าใจนั้นไม่ใช่อะไร แค่เพราะไม่คิดว่าน้องจะเข้าใจ (ทั้งๆ ที่ฉันก็ไม่มั่นใจหรอกว่ามันจะไม่เข้าใจ ที่จริงๆ มันอาจจะเข้าใจก็ได้) เรื่องมันเล็ก แต่มันแหลมคม โดนทิ่มเมื่อไหร่เป็นร้องกรีดกันทุกคนไป

ฉันไม่แน่ใจว่าจะหวังได้ไหม ว่าเรา พี่ น้อง จะเข้าใจ และเคารพในเหตุผลของกันและกันได้ก่อนแม่ตาย แม่ของฉันอาจไม่จากเราไปกะทันหันเหมือนแม่ของ พี่ น้อง ในเรื่อง แต่ความตายของแม่คล้ายเมฆฝนทะมึน มันเริ่มปรากฏตัวที่ขอบฟ้าด้านโน้นแล้วสิ

หมายเหตุ:

1.ปาดังเบซาร์ (I Carried You Home) เขียนบทและกำกับโดย ต้องปอง จันทรางกูร ได้รับเกียรติให้ฉายโชว์ในเทศกาลหนังชั้นนำมาแล้วทั่วโลก นำแสดงโดยอคัมย์สิริ สุวรรณศุข, อภิญญา สกุลเจริญสุข

2. เพื่อนรักที่นั่งข้างกันในโรงหนังสงสัยว่า แม่ตาย ทำไมตัวน้าถึงร้องไห้หนักกว่าลูกนัก เว่อร์ไปหรือเปล่า

ฉันคิด แล้วบอกเพื่อนว่าฉันไม่รู้สึกแปลกใจที่น้องร้องไห้ขนาดนั้นให้กับการจากไปของพี่ “ไม่รู้สิ” ฉันบอกเพื่อน “อาจจะเพราะพี่น้องที่โตมาด้วยกันผูกพันกันแบบมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน เด็กมาด้วยกัน เป็นสาวด้วยกัน พอพี่มีลูก น้องก็ยังช่วยเลี้ยงอีก

“แล้วที่ลูกไม่ร้องไห้ฟูมฟาย ก็ไม่ได้แปลว่าลูกไม่เสียใจกับการสูญเสียแม่เลย ไม่ใช่หรือ”

ความสูญเสียพ่อแม่สำหรับลูกมันเศร้ากว่าน้ำตาไหลนะ ฉันว่า

3. ข่าวว่าหนังมีกำหนดฉาย 20 กันยายนนี้ เฉพาะโรงในเครือเอส เอฟ เวิลด์ และลิโด้ เท่านั้น

4. ภาพประกอบจาก http://www3.truecorp.co.th/investor/entry/601

One response »

  1. ถูกต้องที่สุดค่ะ ไปดูหนังเรื่องนี้กันเถอะค่ะ
    ถ้าคุณไม่อยากพลาด ดังเช่น หนังสือดีๆ อีกเล่มนึงหรือ
    วีชาเรียนดีๆ อีกหนึ่งหน่วยคะ…

ใส่ความเห็น

